วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2559
เวลาเรียน 14.30-17.30 น

เนื้อหาที่เรียน

 เรียนเรื่อง การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

  • ผู้ปกครองหมายถึง 
   ผู้ที่เป็นบิดา มารดา หรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในการดูแล ดังนั้นในการกล่าวถึงผู้ปกครองจึงมีความหมายรวมถึงบุคคลที่เป็นพ่อและแม่ด้วย
  • ความสำคัญของผู้ปกครอง
   ผู้ปกครองมีความสำคัญซึ่งมีความใกล้ชิดกับเด็ก เป็นผู้ที่มีความหมายต่อชีวิตเด็กทั้งการเจริญเติบโตทางร่างกายและจิตใจเป็นผู้ที่เด็กมอบความรักด้วยความบริสุทธิ์ใจ ผู้ปกครองจึงเป็นผู้นำที่จะช่วยให้เด็กเจริญเติบโต มีพัฒนาการที่เหมาะสม เพื่อการก้าวสู่โลกกว้างได้อย่างมั่นคงและมีความพร้อมในทุกด้าน จึงถือว่าผู้ปกครองเป็นผู้เสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้วยความรัก ความเข้าใจให้แก่เด็กตั้งแต่เยาว์วัยเป็นรากฐานอนาคตของสังคมให้มีความสมบูรณ์และแข็งแรง
  • บทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครอง
   พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นบุคคลกลุ่มแรกที่มีความใกล้ชิดกับเด็ก เป็นผู้สนับสนุนและวางรากฐานอันสำคัญยิ่งต่อการเจริญเติบโตของชีวิตมนุษย์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ภาวะแห่งความรับผิดชอบในการอบรมเลี้ยงดูและสายใยแห่งความผูกพันระหว่างพ่อแม่ ลูก เป็นพันธะที่จะต้องมีการดำเนินอย่างต่อเนื่อง เพื่อจุดมุ่งหมายที่สำคัญคือ การให้เด็กได้เจริญเติบโตสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจให้เขาสามารถช่วยเหลือตนเอง สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่าง  มีความสุข                                               กรมวิชาการ (2545)  ได้กล่าวถึงบทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครองไว้ดังนี้
1.เป็นแบบอย่างที่ดีของลูก
2.ให้ความรักและความเข้าใจ
3.เรียนรู้ร่วมกับเด็ก
4.ยอมรับอารมณ์และความรู้สึกของลูก
5.ไม่ปิดกั้นความรู้สึกของลูก
6.ฝึกให้ลูกรู้จักการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
7.ลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
  • บทบาทและหน้าที่ด้านการอบรมเลี้ยงดู
   ภารกิจของพ่อแม่ ผู้ปกครอง คือ การอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กที่ครอบคลุมพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา บทบาทของพ่อแม่ในการเลี้ยงดูเด็กมี 3 ประการ คือ
1.เป็นผู้ให้การเลี้ยงดูเพื่อสร้างเสริมสุขภาพกายและใจที่ดีให้กับเด็ก
2.เป็นผู้ให้การศึกษาเบื้องต้น
3.เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา
  • บทบาทและหน้าที่ด้านการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้
1.ช่วยจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับกิจกรรมที่โรงเรียน
2.ส่งเสริมให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงให้มาก
3.สนทนาให้ความเป็นกันเองกับเด็ก ป้อนคำถามให้เด็กได้คิดหาคำตอบ
4.ชมเชยเมื่อเด็กทำความดี ทำได้ถูกต้อง ในขณะที่ทำผิดก็ต้องชี้แจงให้เด็กเข้าใจให้ถูกต้องก่อนที่เด็กจะจำวิธีการผิดๆ ไปใช้
5.ให้เด็กมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ช่วยเหลืองานในบ้านที่เหมาะสมกับวัย
6.ให้อิสระแก่เด็กบ้างในบางโอกาส
7.สนับสนุนส่งเสริมให้เกิดปัญญา
8.คอยติดตามการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ของเด็ก โดยไม่เข้มงวดกวดขันจนเกินไป
9.ติดต่อกับครูของเด็กเพื่อรับทราบปัญหาและให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาก่อนที่จะสายเกินแก้
  • บทบาทและหน้าที่ในการส่งเสริมการศึกษา
1.ความอุทิศตน ในการมีเวลาให้กับลูกอย่างเต็มที่ 
2.มีจุดมุ่งหมายสูงส่งเพื่อลูก 
3.ช่างสังเกตถี่ถ้วน
4.ใช้สามัญสำนึกในการเลี้ยงลูก
5.ปลูกฝังวินัย ความเป็นไทย
  • สรุปบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง 10  ประการ
1.ให้ความรักและสายสัมพันธ์ในครอบครัว
2.ให้ความเอาใจใส่และเอื้ออาทรต่อลูก
3.ทำตนให้เป็นแบบที่ดีแก่ลูก
4.ให้ประสบการณ์การเรียนรู้ในสังคมเกี่ยวกับการปฏิบัติตน
5.ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เป็นไปตามวัย
6.ให้หลักธรรมในการพัฒนาเด็กด้วยหลักไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา)
7.ส่งเสริมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย
8.ศึกษาการเจริญเติบโตของเด็ก
9.เอาใจใส่ดูแลสุขภาพ
10.สนับสนุนเตรียมความพร้อมก่อนสู่สังคม

การประยุกต์ใช้
   -นำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต และศึกษาต่อในระดับสูง
   -นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการให้การศึกษาผู้ปกครองได้อย่างเหมาะสม 

การประเมินผล
  ประเมินตัวเอง
     ตั้งใจเรียน พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหาสาระการเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี
  
 ประเมินเพื่อน
     มีเพื่อนบางส่วนยังไม่กลับจากต่างจังหวัด เพื่อนๆในห้องตั้งใจเรียน ไม่พูดคุยเสียงดัง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

  ประเมินอาจารย์
     อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นกันเองกับนักศึกษา อธิบายเนื้อหาอย่างละเอียด มีการยกตัวอย่างประกอบการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น